600 tỷ đồng xây nhà máy phát điện bằng chất thải công nghiệp đầu tiên

Wednesday, 08/06/2014 15:30
Acronyms View with font size
Dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải công nghiệp để phát điện tại Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) quy mô vốn đầu tư lên tới hơn 600 tỷ đồng đang chuẩn bị triển khai.

Hà Nội sắp có nhà máy xử lý rác thải công nghiệp theo quy chuẩn của Nhật Bản.

Thông tin này được ông Nguyễn Xuân Huynh, Phó tổng giám đốc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) chia sẻ tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức.

Đại diện URENCO cho biết, hiện công ty đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải công nghiệp để phát điện tại Sóc Sơn, Hà Nội.

Đây là dự án nằm trong chương trình hợp tác khoa học kỹ thuật giữa Việt Nam và Nhật Bản nhằm xây dựng nhà máy xử lý chất thải công nghiệp đầu tiên của Hà Nội, với công suất 75 tấn/ngày.

Quy mô vốn đầu tư của dự án lên tới hơn 600 tỷ đồng, trong đó, phía Nhật Bản tài trợ phần thiết bị chính của nhà máy, với tổng kinh phí là 1.770 triệu Yên (tương đương trên 472 tỷ đồng).

Phía Việt Nam thực hiện toàn bộ phần xây lắp của nhà máy, với tổng kinh phí đối ứng là trên 140 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ là một mô hình mẫu để nhân rộng ở Việt Nam và khu vực.

Về tiến độ thực hiện gói thầu xây lắp thuộc trách nhiệm của Việt Nam, ngày 22/1/2014 đã hoàn thành công tác đấu thầu, đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty CP Lilama 69.1 và Công ty TNHH tư vấn thiết kế Cimas, thời gian thi công trong 360 ngày.

Tuy nhiên, thông tin từ chính ông Huynh cho biết, do sức ép về tiến độ của dự án xử lý chất thải công nghiệp ở Nam Sơn, việc tổ chức thiếu khoa học của chủ đầu tư khiến quá trình triển khai dự án đã “làm sai các quy định về đấu thầu, dẫn tới chậm quá trình chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện dự án”.

Trên tinh thần phía Nhật muốn tài trợ cho dự án một nhà máy mới và hiện đại nhất về xử lý rác thải công nghiệp có công suất 75 tấn/ngày mà Công ty Hitachi Zosen (Nhật Bản) cũng chưa xây dựng một nhà máy có quy mô công suất tương đương.

Khi dự án chính thức triển khai tại Nhật, nhà thầu Hitz mới thiết kế và chế tạo thiết bị sau đó gửi tài liệu chính thức cho Việt Nam để làm cơ sở thiết kế cho các phần việc tại Việt Nam.

Thông tin từ đại diện URENCO, được biết, hiện đến nay, công tác thiết kế cơ bản đã hoàn thành, việc mua sắm thiết bị phục vụ thi công dự án đã bị chậm khoảng 3 tháng và việc kí hợp đồng cũng chậm hơn 4 tháng so với dự kiến.

“Hiện tại, dự án đã tháo gỡ vướng mắc, chủ đầu tư cùng nhà thầu và Hitachi Zosen sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án đúng tiến độ”, Phó tổng giám đốc URENCO khẳng định.


Theo BizLIVE

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)