Dự án nghĩa trang tập trung tại xã Minh Phú - Sóc Sơn: Cam kết công nghệ và chính sách an sinh xã hội

Tuesday, 12/20/2011 15:03
Acronyms View with font size
Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thường trực Thành ủy Hà Nội về tiến độ triển khai dự án Công viên nghĩa trang tập trung (NTTT) của TP tại xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn).

Phối cảnh một phần Nghĩa trang Thiên Đường tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn.

Nhằm thúc đẩy tiến độ dự án, lãnh đạo TP đã ấn định các mốc thời gian với từng công việc cụ thể để phân công trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Bên cạnh đó, ngày 15-12 vừa qua, nhà đầu tư đã nộp lên các cơ quan chức năng của TP bản cam kết công nghệ an táng và chính sách an sinh cho người dân địa phương để dự án này thực sự là một công viên nghĩa trang sinh thái, thân thiện với môi trường.

Chỉ áp dụng 3 hình thức táng văn minh

Dự án Công viên NTTT của TP tại xã Minh Phú với quy mô sử dụng đất khoảng 150ha được UBND TP Hà Nội và nhà đầu tư Công ty Hoa sen vàng nghiên cứu triển khai từ năm 2009. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn đang ách tắc do vấp phải sự cản trở từ người dân địa phương. Trong rất nhiều cuộc tiếp xúc của lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương và nhà đầu tư, đại diện bà con cho rằng việc xây dựng nghĩa trang tại đây sẽ gây ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm, môi trường không khí, tác động xấu đến sinh hoạt…

Nhằm tăng tính thuyết phục, đồng thời để khẳng định đây là một dự án thân thiện với môi trường, ngày 15-12-2011, Công ty Hoa sen vàng đã gửi tới các cơ quan chức năng của TP Hà Nội bản cam kết công nghệ an táng và chính sách an sinh dự án Công viên NTTT tại xã Minh Phú (trước đó công nghệ này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học Công nghệ thẩm định). Tại văn bản cam kết số 20/HSV-CV/2011-HN này, ông Phạm Anh Sơn, Giám đốc Công ty Hoa sen vàng khẳng định: Dự án này chỉ có 3 hình thức táng văn minh gồm: chôn cất một lần không cải táng, cát táng và hỏa táng lưu tro. Các vấn đề xử lý môi trường nước, không khí, rác thải sẽ được thực hiện theo đúng các cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như UBND TP Hà Nội.

Đối với địa phương nơi thực hiện dự án, nhà đầu tư cam kết chính sách đền bù giải phóng mặt bằng bảo đảm quyền lợi người dân bị thu hồi đất; cam kết có chiến lược lâu dài đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ cho dự án khi đi vào hoạt động (ước tính công ty tuyển dụng khoảng 200 lao động thường xuyên và 400 lao động thời vụ hằng năm); cam kết chính sách bảo đảm dành 10% diện tích đất nghĩa trang làm nơi an nghỉ vĩnh hằng cho người quá cố là các đối tượng chính sách, gia đình nghèo của địa phương… Công ty sẽ mời UBND xã Minh Phú quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động của nghĩa trang. Trong quá trình kiểm tra, đề nghị UBND xã Minh Phú mời nhân dân cùng tham gia giám sát để dự án thực sự là một công viên nghĩa trang sinh thái của Thủ đô Hà Nội, bảo đảm các yêu cầu về môi trường.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ

Trong buổi báo cáo Thường trực Thành ủy Hà Nội mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho biết: Nhằm cải thiện đời sống nhân dân xã Minh Phú, thời gian qua, UBND TP đã giao cho UBND huyện Sóc Sơn làm chủ đầu tư triển khai 17 dự án cải tạo đường giao thông, xây dựng trường học, cải tạo kênh mương, trạm bơm… với tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng. 7 dự án khác làm đường liên thôn, liên xã và cấp nước sạch đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Ngoài ra, TP giao UBND xã Minh Phú làm chủ đầu tư 3 dự án xây dựng trụ sở, nhà văn hóa, cải tạo đường giao thông ngõ xóm để triển khai ngay trong năm 2012. Cùng với quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho địa phương, TP chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân. Cho đến nay, ý thức của một bộ phận người dân đã có bước chuyển biến tích cực, đặc biệt sau một số chuyến đi tham quan thực tế tại dự án NTTT của tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, TP cũng chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn kiểm tra, xử lý các vi phạm về đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn xã Minh Phú; tổ chức cưỡng chế, dỡ bỏ các lều lán dựng trái phép trong khu vực dự kiến xây dựng NTTT.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, lãnh đạo TP đã chỉ đạo Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn khẩn trương tổ chức hội nghị đối thoại với đại diện nhân dân để giải đáp các thắc mắc về cơ chế, chính sách, công nghệ môi trường. Sở Xây dựng tập trung hoàn thành các dự án hạ tầng đang triển khai, cơ bản bàn giao và đưa vào sử dụng trước ngày 31-12-2011; đồng thời khởi công tiếp các dự án đã được TP phê duyệt và bố trí vốn. Công an TP và Công an huyện Sóc Sơn làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự; điều tra, thu thập chứng cứ, làm rõ các đối tượng cầm đầu kích động người dân chống đối…

Vừa qua, nhà đầu tư đã hoàn thiện đồ án Quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 để trình cơ quan liên quan. Trên cơ sở quy hoạch này, UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc duyệt trong tháng 1-2012. Trước ngày 25-12-2011, các cơ quan liên quan tiến hành khảo sát, đo đạc hiện trường, phấn đấu hoàn thành đo đạc trong tháng 1-2012; hoàn thành khâu lập dự án đầu tư trong tháng 2-2012; hoàn thành thu hồi đất trong tháng 4-2012 để từ quý II-2012 có thể chính thức bắt tay vào thi công dự án.


Theo Hà Nội mới

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)