Bộ Xây dựng với nhiệm vụ phòng chống bão, lũ: Trọng tâm hành động là các tỉnh miền Trung và ĐBSCL

Wednesday, 05/21/2008 00:00
Acronyms View with font size
Năm 2007 nước ta đã có 7 cơn bão và 3 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông trong đó có 4 cơn bão và 3 áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Trên các sông thuộc Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Trung bộ đã xảy ra 8 đợt lũ lớn. Thiên tai, lụt, bão đã làm 462 người chết, 33 người mất tích, gần 1.000 người bị thương. Nhiều công trình cơ sở hạ tầng bị hư hại, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân, môi trường sinh thái bị tàn phá. Tổng thiệt hại ước tính trên 11.500 tỷ đồng.
Lũ nhấn chìm miền Trung trong mùa lũ lịch sử năm 2007.

Để thực hiện yêu cầu công tác PCLB, tìm kiếm cứu nạn TKCN trong giai đoạn mới, ngay từ năm 2005, Bộ Xây dựng đã có Quyết định thành lập Ban Chỉ huy PCLB gồm 10 thành viên do một đồng chí Thứ trưởng là thành viên Ban Chỉ đạo PCLB TƯ làm Trưởng ban. Bộ cũng đã phân công một đồng chí Phó Vụ trưởng và một chuyên viên chính của Vụ Kế hoạch Thống kê trực tiếp làm trợ lý giúp việc. Quán triệt chỉ đạo của Bộ, đến nay hầu hết các Sở  Xây dựng địa phương, các đơn vị trực thuộc Bộ đã củng cố tổ chức, kiện toàn BCH PCLB của đơn vị mình.


Xác định công tác PCLB là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn xã hội nên ngay từ đầu năm Bộ Xây dựng đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ tiến hành tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác PCLB của năm trước và bàn biện pháp triển khai nhiệm vụ PCLB mới, trong đó tập trung vào công tác kiện toàn tổ chức, xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể, tổ chức các lực lượng xung kích thường trực và chuẩn bị phương tiện, vật tư cần thiết để sẵn sàng đối phó với các tình huống trong mùa mưa bão, là cơ sở cho các Sở Xây dựng địa phương, các đơn vị trực thuộc lập phương án, chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện. Mặt khác, trong nhiệm vụ quản lý Nhà nước, Bộ cũng đã giao các Vụ chức năng soát xét, sửa đổi bổ sung, ban hành mới các Quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng có liên quan đến yêu cầu về PCBL.

Một trong những hoạt động thiết thực, sáng tạo, mang ý nghĩa xã hội cao trong công tác PCBL năm 2007 là việc Vụ KHCN và Viện KHCN Bộ Xây dựng đã triển khai thực hiện các động tác mẫu, các biện pháp cụ thể trong gia cố công trình mùa mưa bão được Đài THVN quay, phát sóng trên toàn quốc, phổ biến kiến thức khoa học, được nhiều người quan tâm, đánh giá cao tính hiệu quả và thiết thực. ở một lĩnh vực khác, Vụ KHCN và Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã tổ chức các cuộc hội thảo khoa học về công nghệ và kinh nghiệm PCLB, lũ quét tại Đà Nẵng. Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học, các lãnh đạo địa phương, đặc biệt là lãnh đạo các tỉnh miền Trung. Ngoài ra, Bộ còn tổ chức các lớp tập huấn về biện pháp PCLB tại 3 miền để bồi dưỡng, cập nhật các kiến thức khoa học về PCLB, TKCN cho cán bộ các đơn vị trong và ngoài Ngành ở các địa phương.

Cùng với kiện toàn tổ chức, công tác kiểm tra, đôn đốc cũng được đặt lên hàng đầu. Chủ động đối phó với mùa mưa bão, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy PCLB Bộ Xây dựng đã đi kiểm tra, làm việc với các đơn vị trực thuộc, đôn đốc việc kiện toàn BCH PCLB, kiểm tra kế hoạch PCLB và TKCN, chuẩn bị các phương tiện, thiết bị cần thiết sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp, kiểm tra tình hình nhà xưởng, thiết bị, nhà kho, nhà ở của CBCNV… để có kế hoạch sửa chữa, gia cố, bảo đảm an toàn, đồng thời có phương án di dời, bảo vệ người và tài sản, nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Tại các đơn vị có các công trình đang thi công phải có phương án, biện pháp bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão, theo dõi chặt chẽ quy trình kỹ thuật thi công để bảo đảm chất lượng công trình xây dựng. Một trong những trọng điểm quan tâm của Bộ Xây dựng là việc kiểm tra, đôn đốc thường xuyên tại các tỉnh: Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang và Long An để đẩy nhanh tiến độ trong việc triển khai Chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư, nhà ở cho nhân dân vùng thường xuyên ngập lũ tại ĐBSCL.

Bước vào mùa mưa bão năm 2008, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy PCLB Bộ Xây dựng đã xây dựng kế hoạch triển khai với mục tiêu giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại do bão, lũ gây ra. Theo Phó trưởng ban PCLB Trần Văn Khôi, ngoài công tác chỉ đạo, kiện toàn Ban Chỉ huy các Sở địa phương, các đơn vị trực thuộc, yêu cầu các đơn vị nghiêm túc tổng kết, đánh giá, chỉ rõ mặt mạnh, các vấn đề tồn tại của công tác PCLB năm trước… thì việc triển khai Chương trình xây dựng cụm dân cư, nhà ở cho nhân dân vùng ngập lũ ĐBSCL giai đoạn 2 theo kế hoạch, nắm bắt tình hình để phối hợp với các địa phương giải quyết vướng mắc phát sinh; Triển khai xây dựng đề án Quy hoạch hạ tầng các tỉnh miền Trung phòng chống thiên tai theo nhiệm vụ Chính phủ giao, đồng thời triển khai nhiệm vụ PCLB TKCN tại 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Định theo phân công của Ban Chỉ đạo PCLB TƯ.

Báo Xây dựng điện tử
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)