Khánh thành ký túc xá ĐH Tôn Đức Thắng

Saturday, 12/11/2010 00:00
Acronyms View with font size
Sáng 10.12, TS Đặng Ngọc Tùng - Uỷ viên T.Ư Đảng, Chủtịch Tổng LĐLĐVN cùng các uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và Thứtrưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Namđã dự lễ khánh thành khối nhà A kýtúc xá (KTX) sinh viên của Trường ĐH Tôn Đức Thắng ở Q.7 - TPHCM (thuộcTổng LĐLĐVN).

Khu ký túc xá khối nhà A của Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định: “Đây là 9/94 dự án xây dựng KTX sinh viên và là nơi đi đầu đưa KTX vào sử dụng để sinh viên có chỗ ăn học ổn định”.

Nguyên, Trường ĐH Tôn Đức Thắng do LĐLĐ TPHCM thành lập cách đây đã 13 năm. Từ mô hình dân lập, trường đã phát triển lên bán công thuộc UBND TPHCM và đến năm 1997 chuyển thành trường công lập trực thuộc Tổng LĐLĐVN, chuyên đào tạo nguồn nhân lực phục vụ CNH-HĐH tại các tỉnh phía nam. Hiện trường có 12 khoa với 23 chuyên ngành đào tạo, nổi bật là ngành quan hệ lao động – ngành học duy nhất trong cả nước đào tạo nhân lực phục vụ giải quyết các tranh chấp lao động cũng như xung đột trong quan hệ lao động, một vấn đề nóng bỏng hiện nay.

Đến nay, Trường ĐH Tôn Đức Thắng có khoảng 30.000 học viên, sinh viên (từ dạy nghề, TCCN, cao đẳng, ĐH, đến thạc sĩ). Các bậc đào tạo chính quy hệ trung học, cao đẳng, ĐH và sau ĐH đều liên thông (lên - xuống) với nhau. Trong 13 năm qua, trường cung ứng cho TPHCM và các tỉnh 8.842 cử nhân, kỹ sư bậc ĐH chính quy; 779 cử nhân, kỹ sư bậc ĐH hệ vừa học vừa làm; 450 cử nhân, kỹ sư liên thông từ TCCN; 575 cử nhân cao đẳng chính quy; 5.795 học sinh TCCN.

Đáng nói, hơn 90% số sinh viên tốt nghiệp ĐH và cao đẳng có việc làm trong năm đầu tiên ra trường (trong đó 50% có việc làm ở học kỳ cuối khi đang thực tập, thuộc các ngành quản trị kinh doanh quốc tế, điện – điện tử, kỹ thuật công trình, mỹ thuật công nghiệp, ngoại ngữ, kế toán – tài chính, công nghệ thông tin). Ở hệ trung cấp, 100% có việc làm ngay sau tốt nghiệp. Trường đã mở rộng mạng lưới đào tạo ĐH với 16 đơn vị ở các tỉnh; liên kết đào tạo bậc trung cấp với 18 đơn vị tại các tỉnh và đặc biệt là các chương trình liên kết, hợp tác đào tạo với các nước, vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế như ĐH Saxion (Hà Lan), ĐH Shute (Đài Loan), ĐH Sư phạm Quảng Tây (Trung Quốc), ĐH Lung Hwa (Đài Loan)... theo mô hình 3+1 hoặc 2+2 của bậc ĐH.

Hiện, nhà trường đã mở rộng nhiều cơ sở đào tạo với quy mô hiện đại, trở thành một trong những trường ĐH đầu tiên có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, như: Cơ sở Hòn Chồng – Nha Trang, trước là nhà khách Hòn Chồng thuộc LĐLĐ tỉnh Khánh Hoà, có diện tích 2,8ha, dự án đầu tư mới có tổng vốn trên 100 tỉ đồng, sẽ hoàn thành năm 2011; cơ sở Bảo Lộc, có diện tích 50ha tại thị xã Bảo Lộc, dự kiến vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 200 tỉ đồng – đưa vào sử dụng năm 2018. Cơ sở Cà Mau, diện tích 21.361m2 đất, có sẵn một ngôi trường đầy đủ cơ sở vật chất với tổng tài sản cố định nguyên giá là 5,5 tỉ đồng.

Riêng cơ sở Tân Phong (ở Q.7 – TPHCM) là cơ sở chính thứ 2 của trường, có tổng diện tích hơn 10ha (102.480m2), với tổng mức đầu tư xây dựng là 800 tỉ đồng. Trong đó 2 khối nhà KTX (A và B) đã được Chính phủ chính thức cho phép sử dụng “Nguồn vốn trái phiếu” để đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên, với tổng diện tích sàn 16.947m2, phục vụ chỗ ở cho 2.256 sinh viên diện chính sách, vùng sâu vùng xa, sinh viên nghèo.
 
 
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng (giữa) và Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam (bên phải) thăm phòng ở của sinh viên tại ký túc xá.

Tại lễ khánh thành, TS Lê Vinh Danh - Nhà giáo Ưu tú, Hiệu trưởng trường đã giới thiệu khối nhà A KTX toạ lạc trong khuôn viên của trường với cảnh quan đẹp, môi trường sinh thái tốt, phù hợp, hài hoà với kiến trúc tổng thể DA xây dựng mới Trường ĐH Tôn Đức Thắng (gồm hệ thống giảng đường, hội trường lớn, xưởng thực hành, công viên, sân thể thao, nhà thi đấu đa năng, các khu sinh hoạt công cộng, thư viện, hệ thống điện toán, dữ liệu và các hạ tầng dịch vụ khác) với nguồn vốn đầu tư 82 tỉ đồng, trong đó Bộ Xây dựng đề xuất cấp 63 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam xác nhận ban quản lý DA “toàn giáo viên”, nhưng đã quản lý rất chặt chẽ, và hứa: “Tới đây Bộ Xây dựng tiếp tục trình Chính phủ hỗ trợ vốn cho trường xây dựng KTX để góp phần thực hiện chương trình giải quyết 60% chỗ ở cho sinh viên đến 2015 mà Chính phủ đã dành 8.000 tỉ đồng thực hiện”.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng căn dặn nhà trường quản lý KTX thật khoa học, để sinh viên được hưởng thụ tối đa lợi ích, đồng thời thường xuyên bảo quản, nâng cấp để nhiều thế hệ sinh viên được hưởng.
 
Theo : Báo Lao Động
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)