Thông tư liên tịch Hướng dẫn một số nội dung về thanh tra xây dựng

Monday, 11/07/2005 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 04/11/2005 Bộ Xây dựng và Thanh tra Chính phủ đã Ban hành Thông tư liên tịch số 18/2005/TTLT-BXD-TTCP Hướng dẫn một số nội dung về thanh tra xây dựng.
Thông tư liên tịch gồm những nội dung chính như: Thanh tra dự án đầu tư xây dựng công trình, thanh tra xây dựng công trình theo quy hoạch xây dựng, báo cáo kết quả và kết luận thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính, giải quyết khiếu nại và tố cáo về thanh tra.
Đối tượng áp dụng của Thông tư liên tịch này quy định rõ: Cơ quan thanh tra, đoàn thanh tra, thanh tra viên khi tiến hành thanh tra các dự án đầu tư xây dựng công trình, xây dựng công trình theo quy hoạch xây dựng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, thanh tra và Thông tư này. Cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khi tham gia các dự án đầu tư xây dựng công trình, xây dựng công trình theo quy hoạch xây dựng có trách nhiệm thực hiện các quy định tại Thông tư này và các quy định khác của pháp luật. Căn cứ vào mục đích, yêu cầu thanh tra để quyết định thanh tra toàn diện dự án đầu tư xây dựng công trình hoặc một số nội dung cụ thể của quá trình thực hiện đầu tư xây dựng công trình hoặc thanh tra theo từng chuyên đề. Thanh tra dự án đầu tư xây dựng công trình gồm các nội dung chính như: Thanh tra việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; việc khảo sát, thiết kế xây dựng công trình; Thanh tra việc lựa chọn nhà thầu xây dựng; Thanh tra việc lựa chọn hình thức quản lý dự án của chủ đầu tư; Thanh tra việc thi công xây dựng công trình. Thanh tra xây dựng công trình theo quy hoạch xây dựng gồm thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng và thanh tra việc xây dựng công trình theo quy hoạch xây dựng. Báo cáo kết quả thanh tra thanh tra xây dựng thực hiện theo quy định tại Điều 42 Nghị định số 41/2005/NĐ-CP ngày 25 tháng 03 năm 2005 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thanh tra. Kết luận thanh tra chuyên ngành xây dựng thực hiện theo quy định tại Điều 43 của Luật Thanh tra, Điều 35 Nghị định số 41/2005/NĐ-CP ngày 25 tháng 03 năm 2005 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều cuả Luật Thanh tra và bảo đảm các yêu cầu của thông tư. Trong quá trình thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, Thanh tra viên được xử phạt vi phạm hành chính hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo qui định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính về ngành, lĩnh vực. Khiếu nại của đối tượng thanh tra đối với quyết định xử lý, hành vi của Trưởng đoàn thanh tra xây dựng, Thanh tra viên xây dựng, thành viên khác của Đoàn thanh tra được thực hiện theo quy định tại Điều 49 của Nghị định số 41/2005/NĐ-CP ngày 25 tháng 03 năm 2005 của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra và các quy định khác của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Tố cáo đối với các hành vi vi phạm pháp luật của Trưởng đoàn thanh tra xây dựng, Thanh tra viên xây dựng, thành viên khác của đoàn thanh tra được thực hiện theo qui định tại Điều 50 Nghị định số 41/2005/NĐ-CP ngày 25 tháng 03 năm 2005 của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra và các quy định khác của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.

Nguyễn Thị Đỗ Hạo
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)